Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

New7Wonders và vịnh Hạ Long:Cái gì đến đã đến

Bất chấp những lời phê phán, cảnh báo và sự hoài nghi của hàng triệu người Việt Nam trong và ngoài nước, kể cả của một số giới chức Việt Nam và của tổ chức UNESCO, cuộc bình chọn danh hiệu “New7Wonders” đối với vịnh Hạ Long đã bước sang giai đoạn cao trào với buổi lễ hoành tráng tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội tối 27/4/2012. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một thắng lợi của trường phái háo danh sính hình thức, nhưng có lẽ cũng là một sự kiện gây phân tâm đáng kể nữa đối với xã hội Việt Nam hiện nay. Đây có thể chưa phải là kết thúc mà chỉ là sự bắt đầu của hàng loạt vấn đề đặt ra đối với ngành văn hóa-du lịch Việt Nam.

Thực ra buổi lễ là một sự kiện quan trọng nhất của cả quá trình rất "hao người tốn của" kéo dài từ năm 2007 đến nay và còn tiếp tục dài dài đối với người dân Quảng Ninh nói riêng và đối với cả nước nói chung. Dù  chưa có con số tổng kết chính thức về toàn bộ chi phí cho đến nay, chỉ biết rằng từ ngày bắt đầu phía nước chủ nhà phải đóng cho ban tổ chức New7Wonder không dưới 5000 USD mỗi tháng (theo VNnet ngày 23/11/2011). Đó là chưa kể rất nhiều loại chi phí “lặt vặt” về nhân sự, vé máy bay, khách sạn, quảng cáo, tổ chức sự kiện,v.v…, đặc biệt chưa kể khoản đóng góp cuối cùng trị giá hàng trăm triệu USD do bên tổ chức yêu cầu theo từng giai đoạn. Đây có thể là một cái bẩy khiến bên tham gia ngày càng dấn sâu vào những khoản chi phí không lường trước được.
Phí tổn từng ấy đối với một nước nghèo như Việt Nam là không nhỏ, nhưng chỉ là một lý do để phản đối; lý do chính và quan trọng hơn là ở sự thiếu tính “chính danh”và  sự mờ ám của quá trình bình chọn cũng như tính hiệu quả của danh hiệu trước mắt và lâu dài. Chỉ có kẻ điên mới bỏ tiền ra để mua một món hàng không thực chất như vậy!. Thế giới làm sao có thể tôn trọng kết quả từ một kiểu bình bầu mà trong đó một người có thể  thể bỏ nhiều phiếu (thông những số điện thoại di động và địa chỉ e-mail). Nhiều dư luận quốc tế cho đó chỉ là một trò chơi kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi! Quả vậy, nếu để ý sẽ thấy sự ồn ào náo nhiệt chủ yếu chỉ diễn ra trên “mạng ảo “ và bên trong lãnh thổ Việt Nam và một số nước có đăng ký địa danh bình chọn, và thường thì người nước nào đều chỉ bầu cho nước ấy. Nhưng đó lại là cách tốt nhất mà một website tư nhân có thể lợi dụng để  lừa gạt không chỉ những cá nhân mà cả một dân tộc. Đây không phải là ý kiến suy luận của người viết bài này mà là ý kiến của nhiều người và tổ chức đã dày công nghiên cứu về vấn đề này, đặc biệt về cái website và chủ nhân của nó.

Ta hãy bình tâm cùng điểm lại một số thông tin khách quan như vậy để khỏi mang tiếng “chụp mũ”cho nhau nhé! .

Bernard Weber - chủ nhân của New7Wonders.com
New7Wonders.com là ai? 
Những thông tin khác nhau trên mạng cho thấy trang web New7Wonders là của một người leo núi tên là Bernard Weber- gốc Thụy Sĩ, quốc tịch Canada . Thực chất đó chỉ là một website tư nhân, hoàn toàn không phải một dự án của chính phủ hay tổ chức nào trên thế giới. Bằng cách quảng bá, marketing khôn khéo và láu cá, cụ thể ở đây là việc chọn tên dự án "New 7 Wonders of Nature"- (7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới), Bernard Weber đã kích thích vào tâm lý tự hào dân tộc, lôi kéo và đánh lừa được rất nhiều phương tiện truyền thông, thậm chí cả các ban ngành về tài nguyên thiên nhiên & du lịch ở nhiều nước khác nhau, đặc biệt các nước nghèo có hiểu biết và dân trí thấp. 
Weber tuyên bố dự án của mình là “phi lợi nhuận”, nhưng thực chất đó là cách kiếm tiền chủ yếu của y, biểu hiện rõ nhất là việc quy định mỗi quốc gia có địa danh tham gia bình chọn phải kí hợp đồng và đóng cho tổ chức một khoảng lệ phí theo thời giá do bên tổ chức đặt ra, nếu ai không đóng sẽ lập tức bị truất quyền tham gia. (Việt nam đã từng bị dọa truất quyền hồi năm 2008 vì không kịp đóng lệ phí hàng tháng). Ngoài ra các website khác nếu muốn sử dụng những nội dung về thắng cảnh bình chọn cũng phải trả một số phí thường không ngừng tăng lên tùy theo thời giá và do phía tổ chức quy định. Đó là chưa kể các nguồn thu từ tiền tài trợ, tiền chia từ các công ty dich vụ viễn thông cho phí SMS và vote call, tiền bán các loại hàng hoá như áo phông, đồ lưu niệm với giá rất đắt, v.v…Việc quy định mỗi người có thể nhắn bao nhiêu tin tùy thích để bầu chọn thực chất là để "mở rộng cửa" cho các con mồi vào mua càng nhiều phiếu bầu càng tốt...để làm giàu cho các SMS.
Về lợi nhuận, tờ báo Sachsen (Đức) cách đây 3 năm đã trích một tuyên bố của chính N7W : "Chúng tôi cam kết sẽ dùng 50% tiền lãi thu được để đầu tư vào việc tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và một số công trình khác". Nhưng khi được hỏi 50% số lãi còn lại sẽ được dùng vào việc gì, thì N7W không đã trả lời được. Trên thực tế chưa ai chứng kiến N7W đã chi một khoản nào cho ai cả.
Đã có nhiều ý kiến gọi đích danh ông chủ  website New7Wonders là "tên lừa đảo".

Về tư cách và uy tín của New7Wonders
Theo một số nguồn tin cá nhân người Việt tìm hiểu qua các nguồn internet thấy thông tin cụ thể về new7wonders.com như sau: Được xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ (trong khi trang vnexpress được xếp hạng 386 trên thế giới và hạng 1,167 tại Mỹ, ngay cả diễn đàn vn-zoom.com còn được xếp hạng 3,357 trên thế giới và 18,285 tại Mỹ), có nghĩa là, cả 2 trang tiếng Tiếng Việt này đều có “tầm ảnh hưởng” vượt xa N7W trên thế giới. Một sự thật hết sức bất ngờ là, trong các nước sở hữu địa danh lọt vào “chung kết”, new7wonders được xếp hạng 1,061 tại Việt Nam, chỉ thua 2 nước có IQ thấp là Lebanon (240) và Tanzania (265). Tại một số nước IQ cao như Đức, Pháp, Hàn Quốc, xếp hạng của N7W là thấp (50,446 ở Đức, 77,133 ở Pháp, Hàn Quốc không thấy xếp hạng).

Tổ chức UNESCO đã từng tuyên bố:“Mặc dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên.” Điều này có nghĩa UNESCO cho rằng kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học.

Bộ trưởng Văn hóa Ai Cập-Farouq Hosni gọi cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn” và mô tả Weber - nhà sáng lập NOWC - chỉ có mục đích duy nhất là “tự quảng cáo”.

Chính phủ Maldives đã sớm tỉnh ngộ, nhận ra trò lừa đảo của N7W và đã rút lui từ tháng 5/2011.

Ông Wacik-Bộ trưởng Văn hóa-Du lịch Indonesia (nước cũng đã rút lui khỏi cuộc thi) nói: “Thật không công bằng và bất hợp lý.Tôi không bao giờ để bị tống tiền bởi bất cứ ai, bao gồm cả tổ chức phi chính phủ này. Tôi cứ tưởng rằng trở thành kì quan thế giới hay không là do mọi người bình chọn, chứ thế này thì tổ chức sự kiện trên làm gì?”

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội UNESCO VN và nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thế giới, cho rằng việc "mua phiếu bầu và nhà tổ chức thu tiền" này khiến cuộc bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới của N7W "không khác gì một cuộc thi Manhunt (Người đàn ông quyến rũ) quốc tế, khi một cá nhân bỏ ra vài nghìn USD để mua hàng trăm lá phiếu".

Những loại thông tin như trên rất sẵn trên mạng internet. Chẳng lẽ các vị quan chức chuyên trách và lãnh đạo của ta quá bận đến mức không còn thời gian để tham khảo, hay chỉ đơn giản là họ coi thường dư luận. Chẳng hay đó thuộc loại tội danh gì nếu đem ra kiểm điểm theo tinh thần NQ TW4?. /.

12 nhận xét:

  1. Người Việt Nam luôn can đảm mà, chỉ tiến chứ không lui.
    Lỡ rồi, có chết cũng phải theo đến cùng, may đâu cuối đường hầm sẽ có được một sự may mắn như... một cái hòm để dành sẵn.
    Điển hình CNXH Ở VN.

    Trả lờiXóa
  2. Bài phân tích của bác Nghị chứng tỏ cho cái sự thích sự háo danh và hào nhoáng của một số vị lãnh đạo của Việt nam hiện nay.
    Vịnh Hạ long đã được UNESCO chính thức công nhận là di sản của thế giới vào năm 1994 (Wikipedia) rồi, mà UNESCO là một tổ chức lớn của Liên hiệp quốc, vậy thì mình đâu cần phải đi nhờ một trang web chỉ được xếp hạng thứ 22,607 trên thế giới quảng bá nữa đâu.
    Sao các vị ấy không đi làm cái việc quan trọng hơn chính là làm sao để cho chất lượng dịch vụ du lịch của Hạ long xứng đáng với "Di sản của thế giới". Rõ hơn hãy để giành chi phí hàng tháng đó và chi phí tổ chức hoành tráng đó cho việc mời sự tư vấn của các chuyên gia về du lịch, văn hóa hoạch đinh lên một chính sách tổng thể về con người, văn hóa, môi trường, cách tổ chức...để đáp ứng được sự hài lòng cao nhất của các du khách đến từ trong nước cũng như từ nước ngoài khi du lịch đến vùng đất của "rồng đáp" này.
    Đã đến lúc các vị lãnh đạo phải cho những người có năng lực chuyên môn thực sự về quản lý văn hóa, du lịch...làm việc và phải ủng hộ họ về an ninh, trật tự, văn hóa ứng xử của người dân địa phương tránh gây cho du khách sự phiền toái không cần thiết bằng sự thân thiện thật sự.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu nội của Hòang Tuấn Anh, Bộ trưởng VĂN HÓA mới 8 tháng tuổi còn biết bấm tin nhắn bầu chọn. Bác hẹp hòi quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Bộ trưởng này trí tuệ quá . Cháu của ông ấy chắc sau này là nguyên thủ ...lợn quốc gia đấy. Gen di truyền mà.

      Xóa
    2. Bộ trưởng mà còn đưa những trò ngu như vậy ra để lừa nhau thì mới biết tầm quan trí nước nhà đến đâu,cháu ông biết ăn biết ị bình thường là đã tốt lắm rồi thế mà còn bày đặt trò...ngu

      Xóa
  4. Không bầu, không tổ chức cán bộ-đảng viên đcs Vn không kiếm ăn được. Tối qua, chú họ tôi làm quan khá to được mới dự, mang phong bì của BTC 2 triệu đồng về làm quà cho cả nhà. He hee...

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam có hơn 90 triệu dân, được sự lãnh và chỉ đạo của đảng đã nô nức đi... tự nhắn tin... bầu cho mình... Và thế là trúng cái giải "kỳ lạ quan" mới của thế giới, do một cá nhân đứng ra tổ chức. Thật khôi hài.
    Cũng may mà Trung Quốc không đưa ra một cái mô đất ở Quảng Châu vào danh sách bầu chọn... Chứ không thì hơn tỷ dân TQ ăn tươi nuốt sống bất cứ giải nào kiểu này.

    Trả lờiXóa
  6. Em chả nghi ngờ gì tổ chúc này cả, nhưng chỉ xin nhà nước công khai chi phí hàng năm cho tổ chức này thôi. Bao nhiêu tiền vậy mấy bác?.

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay VN ta có xu hướng thi đua nặn ra lễ hội để đốt tiền thuế của dân. Đôi khi nhầm lẫn giữa giỗ và hội. Ví dụ như nặn ra lễ hội Nguyễn trung Trực ở Kiên Giang. Do lãnh đạo địa phương thừa biết làm lễ hội để mục đích quà cáp cho cấp trên và cho nhau. Anh 2, anh 3 ở trển rãnh nên cứ đi cắt băng khánh thành, khai hội, mở lễ, xong nhận phong bì về mặc dầu biết rằng cấp dưới mua chuộc mình để tăng phần hoành tráng và long trọng trong buổi lễ, đâu biết rằng mình chả hơn gì diễn viên phường chèo. Đơn cử như lễ khai ấn, lễ cày ruộng, lễ hội hoa, lễ hội chè, caphe....Và khi có các anh cấp cao về dự thì sau đó chả có ai dám thanh tra xem kinh phí dùng cho lễ hội có bị tiêu cực ko.

    Trả lờiXóa
  8. Lebanon, Tandania - Hai nước IQ thấp? :))
    Một blogger vô danh và một số bạn bè vào viết phê phán, chê bai chính sách của Đảng và Nhà nước, nơi mà hàng trăm cái đầu hàng đầu Việt Nam đã thống nhất? Chỉ biết dùng mắt để nhìn mà k biết dùng đầu để nghĩ, biết nhìn xa mà k biết trông rộng, còn non và xanh lắm các bạn ạ!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Tìm kiếm Blog này