Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Ở nhà nhất mẹ nhì con...

Con người, chữ con đi trước chữ người đi sau! Ông trời công bằng thật! Ngay danh từ này đã chỉ rõ con người dứt khoát phần xấu xí nhiều hơn phần tốt đẹp! Điều này nhiều dân tộc khác đã thừa nhận. Nhưng người Việt Nam thì hình như không muốn nhận mình xấu xí hoặc nghĩ rằng người khác xấu, chứ không phải bản thân mình (!?)
Xin dẫn lại dưới đây đường link tới một bài viết mới xuất hiện trên Vietnamnet nhân ngày 8/3/2013 để mọi người tiện tham khảo bài viết và cả những lời bình. 
Thật ra bài viết đó chỉ mới đề cập một vài trường hợp cụ thể  của một số người Việt Nam đến Châu Âu, hầu hết thuộc giới quan chức đi công tác hoặc người đi du lịch, tức là đều thuộc tầng lớp khá giả trong xã hội Việt Nam. Nếu xét đến những trường hợp khác thuộc các đối tượng khác nhau và đến các vùng lãnh thổ khác nhau, thì tình hình chắc còn sinh động và hãi hùng hơn thế!. Được biết khi người Việt đến các nước kém phát triển hơn mình (như Campuchia, Lào và Châu Phi...) cũng vẫn tỏ ra xấu xí hơn thì phải (?). Nhân bài viết có nói về thói xấu xỉa răng..., tôi nhớ lại đã từng chứng kiến cảnh một ông xỉa răng cứ cà cà cái que tăm vào hàm răng, rồi búng tách một cái...trong sự kinh ngạc của những người nước ngoài xung quanh! Chuyện mang điếu cày vào khách sạn 5 sao cũng rất rắc rối, vậy mà cũng có người cho là đáng tự hào...thật khó hiểu(?)
 
Một cảnh xấu xí ở VN
Ngẫm nghĩ mãi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tại sao có nhiều điều "không giống ai" trong quản lý và điều hành kinh tế-chính trị-xã hội Việt Nam và chúng cứ ngang nhiên tiếp diễn mãi Phải chăng đó vẫn là câu chuyện của câu ngạn ngũ cổ xưa " nhà nhất mẹ nhì con..." và khi ra đường (ra nước ngoài) thì con người Việt thường bị "phô" ra như thế, và đất nước Việt Nam thì bị lạc lỏng khó hòa nhập với thế giới ? Nhiều người đ lỗi cho ngành giáo dục, ngành văn hóa, thậm chí đ lỗi cho hướng dẫn viên du lịch hay nhân viên Sứ quán tháp tùng không chỉ dẫn cn k, v.v... Bạn nghĩ sao?        

2 nhận xét:

  1. dan viet nam van minh nhat the gioi la the day ?!

    Trả lờiXóa
  2. Xem ra những cái "văn hóa" như xỉa răng, văng tục,lộn xộn ... nơi sinh hoạt công cộng là những nét có thể sửa được. Nay trong PR cũng đang được để ý, và chỉ cần người đưa ra chương trình để ý một chút là khắc phục nay mai thôi. Điều đó có xấu, có ảnh hưởng ít nhiều đến cách nhìn của người ngoài, song không phải là độc hại, chớ vội tìm để du nhập cái ngoại vào rồi khi trở thành lề thói thì khó sửa mà hại vô cùng. Thí dụ vô cùng độc hại mà dân ta thừa nhận mà không biết nó lấn vào XH dân Việt từ đâu để rồi bị hại. Đó là thờ cúng đạo mẫu, tứ phủ, lên đồng, ... nhiều cái ngoại nữa, được gọi là truyền thống dân ta đồng hành cúng dân ta. Thực ra đó toàn các thứ nhập từ tàu và các nước khác về. Cái độc hại vô lường này khó sửa quá, mà xem ra ngày càng được cổ xúy, bởi vì cổ xúy để kiếm được nhiều tiền. Chung quy cũng chỉ tại mấy người tỏ ra mình có vốn kiến thức, cao đạo muốn cho thiên hạ biết tên tuổi, để được khen, trọng vọng mà thôi, mà không biết kiến thức đó hại dân đến chừng nào.
    Ngày nay lại thêm văn hóa văn minh phương tây, châu âu tràn vào, bê về ... để rồi chuyện tình dang dở, chuyện trai gái, quán bia ôm, ... ôm, li hôn ... để rồi các nhà văn hóa, các nhà ngụy biện lấy đó biện minh cho là văn minh, là con người phải được biết, được hưởng những gì mình có trong cái "vốn tự có". Thật đáng sợ !!!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Tìm kiếm Blog này