Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Khôn ngoan đối đáp người ngoài...

Trong bài giảng của Đại tá Tiến sĩ Phó Giáo sư Trần Đăng Thanh mới đây có đoạn kể:  "Ngày 11 đến ngày 15 tháng 10 năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta sang thăm Trung Quốc theo lời mời của ông Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Ông Hồ Cẩm Đào nói đường 9 đoạn là do Quốc dân đảng để lại, Đảng cộng sản Trung Quốc có thực hiện thì nhân dân Trung Quốc mới theo.... Ông Hồ Cẩm Đào vừa dứt thì đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói lại luôn: Các đồng chí nói chưa đúng. Quốc dân đảng để là 11 đoạn, các đồng chí xóa đi 2 đoạn, đấy là một. Quốc dân đảng để lại Đài Loan độc lập, các đồng chí đang xóa Đài Loan rồi.

Ý ông Thanh muốn qua chuyện trên để nói rằng lãnh đạo ta cũng đấu đá thẳng thắn với phía Trung Quốc về vấn đề Biển Đông...Nhưng thực ra bất cứ ai tuy không được chứng kiến  toàn bộ cuộc đàm đạo giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Việt, cũng có thể hiểu rằng lời đối đáp trên của nhà lãnh đạo tối cao của Việt Nam như vậy là không thỏa đáng, nếu không nói là chưa phát huy hết lợi thế của Việt Nam. 

Một là không nên nói câu "....các đồng chí đang xóa Đài Loan rồi". Câu này chỉ tổ gây mất lòng "bạn" mà cũng trái với lập trường trước nay của Việt Nam là ủng hộ một nước Trung Quốc. Hai là, không có gì đáng để phê phán về việc xóa 2 đoạn (thuộc Vịnh Bắc Bộ), họ phải tự xóa đi mình gợi lại làm gì (?). Điều đáng nói thì lại không nói. Đó là phải chỉ ra sự vô lý của phía họ: Đường 11 đoạn chỉ là đường  phác họa ý tưởng nhất thời của một viên tướng từ thời Tưởng Giới Thạch phản động lỗi thời đã bị lãng quên, cớ sao bây giờ  nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tự xưng là cách mạng lại kế thừa ? 

Chưa rõ sau câu đối đáp "chẳng ăn nhập vào đâu" của bác Tổng Trọng nhà ta, phía chủ nhà đã phản ứng lại thế nào(?) Nhưng qua đó thấy thế hệ lãnh đạo Việt Nam ngày nay kém xa thế hệ cụ Hồ. Âu đó cũng là do thiếu cái  tâm và yếu cái tầm mà ra. Trong khi giới lãnh đạo Bắc Kinh lúc nào cũng đau đáu với tham vọng độc chiếm Biển Đông thì lãnh đạo Hà Nội dường như luôn bị động, nhầm lẫn không biết đâu là Hoàng Sa, Trường Sa, đâu là thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, đâu là biển của ta, đâu là biển quốc tế... Trong khi Bắc Kinh khuyến khích dân chúng tham gia tuyên truyền, khích lệ ý chí "thu hồi Nam Hải",  thì Hà Nội chủ trương ngăn chặn  phong trào nhân dân phản đối hành động xâm lấn của Trung Quốc. Thử hỏi, nếu không có phong trào quần chúng thì thời gian qua vấn đề Biển Đông đã chìm đến mức nào? Nghĩ mà buồn cho đất nước ta quá!  

2 nhận xét:

  1. Trích:
    Sự thật về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong 30 năm qua – Nxb Sự Thật, 10/1979.

    http://www.mediafire.com/?brxjbt2t60xc6d6

    - «Chúng ta phải giành cho được Đông nam châu Á, bao gồm cả miền Nam Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Ma Lay Xia và Sing Ga Po… Một vùng như Đông nam châu Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản… xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy… Gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây.» (Mao Trạch Đông, 08/1965, trang 19).

    - «… Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hằn thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình. Ngược lại, chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay.» (Lê Xuân Thành 1973, trang 76).

    Trả lờiXóa
  2. Tư thế qua câu trả lời của ông Trọng là vị thế của một quan nịnh -sẽ quay lại phần này- nhanh nhẩu đoảng . Câu nói đó có nghĩa một ông vua muốn đem quân đi đánh chiếm một vùng đất, ông quan nịnh khuyên vua nên nhân tiện đem quân lấy lại vùng đất đã mất . Ngặt là, ông vua vẫn canh cánh nhưng khó nói lộ ý mình vì nhiều vấn đề về vùng đất đó, không phải cứ mang quân đến đánh mà được . Câu nói của ông Trọng không phản đối kế hoạch đánh chiếm, thậm chí ủng hộ, chỉ nịnh thêm mà thôi .

    Với tất cả nghĩa như vậy, tỏ rõ ông Trọng chỉ là một vị quan trong triều đình, không phải là một nguyên thủ quốc gia đang bảo vệ sự vẹn toàn của đất nước . Không những chỉ là một vị quan, ông Trọng còn nịnh và nhanh nhẩu đoảng, ủng hộ nếu vua muốn chiếm lại vùng đất đã bị mất, nhanh nhẩu đoảng ở chỗ không đúng lúc .

    Học tiếng Trung là vừa rồi .

    Công nhận ông Trần Đăng Thanh có nhiều tin "tay trong" tuyệt vời . Dân ta chả biết ông Trọng qua Trung Quốc làm gì, ô Thanh hăng hái bật mí ra chuyện động trời .

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Tìm kiếm Blog này