Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Đã nhận ra ai là địch?

Sáng nay đi nghe tình hình thời sự về, phải nói là buồn, vui lẫn lộn: Vui là thấy Lãnh đạo cấp cao hình như đã bắt đầu nhận ra kẻ thù.  Buồn là thông tin của cán bộ tuyên giáo vẫn nghèo nàn và phiến diện !

Mở đầu vị báo cáo viên hứng khởi nói đây là "bước đột phá mới của Ban Tuyên huấn TW"..., tưởng gì hóa ra là  "quyết định phổ biến rõ"... về "âm mưu thâm độc của TQ" để đảng viên và nhân dân khỏi "mất cảnh giác!" Lý do vì lâu nay ta vẫn kiên trì đường lối hòa bình hữu nghị ...,  nhưng bây giờ TQ làm thế này thế kia..., thì không thể không nói! 

Chẳng lẽ chủ trương đục bỏ di tích "TQ xâm lược" này là hành động khôn khéo?
Phần thông tin vị báo cáo viên hầu như chỉ nói lại  những gì mà người dân vẫn trao đổi với nhau ngoài công viên và quán nước vĩa hè... Từ chuyện QH thông qua Luật Biển bị TQ phản ứng bằng hàng loạt hành động gây hấn như rao bán 9 lô dầu khí, thành lập thành phố Tam Sa; dọa dẫm, xuyên tạc, khiêu khích ....đến sử dụng "chiếc gậy và củ cà rốt" khiến Cămpuchia phản bội  ASEAN, v.v....Tất nhiên có những "chuyện nọ xọ chuyện kia" nhưng nói chung đều là chuyện cũ,  khiến một ông ngồi cạnh tôi thốt lên: "Coi thường người nghe quá đấy!"

Tuy toàn kể tội TQ, nhưng vị báo cáo viên không quên nhắc lại chuyện  " khôn khéo" của đảng và nhà nước ta bằng cách nêu luôn ví dụ việc Bộ trường Phùng Quang Thanh cảm ơn sự giúp đỡ của TQ nhân ngày thành lập QGPND TQ vànhắc đi nhắc lại: "rất khôn khéo, rất khôn khéo!...". Nghe đoạn này thấy hài hước như kiểu  "vừa bắn vừa run". Đến đoạn nói về biểu tình thì vẫn công thức "cảnh giác với  các thế lực thù địch xúi dục, lợi dụng nhân dân".... Cũng không kém phần lạ lẫm khi vị báo cáo viên (không hiểu từ nguồn tin nào) cho rằng (xin trích nguyên văn): "Nếu TQ tẩy chay thương mại với Mĩ thì dân Mĩ sẽ không có chiếc quần để mà mặc"; và "Nếu bị TQ tẩy chay, Việt Nam sẽ gay go với hàng loạt người thất nghiệp"...(!?) . Nghe vừa buồn, vừa cười, vừa sợ sức manh kinh tế TQ quá!. Quân sự nó cũng mạnh, kinh tế nó cũng mạnh...nên mình phải khôn khéo, kẻo nó oánh cho thì chết! 

Tóm lại, người nghe  có thể hiểu buổi phổ biến tình hình này là theo chủ trương của ban Tuyên huấn nhằm vạch trần  âm mưu thâm độc của TQ để đảng viên và nhân dân ta khỏi mất cảnh giác"!. Nó cũng có hàm ý: Lãnh đạo cấp cao đã cảnh giác rồi, bây giờ đến lượt cấp dưới và nhân dân cũng phải cảnh giác, nếu không thì nguy to!. Than ôi, hóa ra lâu nay cấp trên vẫn hy vọng ông bạn vàng tuân theo 4 tốt(?) Giờ mới "ngộ ra" và vội cảnh báo trước quốc dân đồng bào phải cảnh giác! . Nếu đúng vậy, âu cũng là một điều đáng mừng, vì chậm còn hơn không. Về phía người dân, được nghe phổ biến tình hình như vậy còn hơn là ù ù cạc cạc, bán tín bán nghi ..../.  
     
Trần Kinh Nghị

28 nhận xét:

  1. " "Để đảng viên và nhân dân khỏi mất cảnh giác"! Câu này có hàm ý là Lãnh đạo cấp trên đã cảnh giác rồi..."

    Tôi lại nghĩ hơi khác là câu này có hàm ý là lãnh đạo cấp trên mới vừa NGỘ ra là đã MẤT cảnh giác lâu quá rồi, sợ đảng viên và nhân dân cũng mất cảnh giác như mình nên mới phải phổ biến tình hình.

    Các ông lãnh đạo sao lúc nào cũng sợ nhân dân thế nhỉ. Nào là sợ nhân dân bị bọn phản động lợi dụng, rồi bây giờ lại sợ nhân dân "mất cảnh giác"

    Nghe nhân dân mới là khôn ngoan, mới không mất cảnh giác. Lẽ ra phải để cho nhân dân đi phổ biến lại cho mấy ông lú lẫn ở trên về âm mưu thâm độc của Trung Quốc. Tuyên huấn mà kiểu này chỉ chứng tỏ nhận thức của trung ương là đi sau, là tụt hậu so với sự hiểu biết chung của đảng viên và quần chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LD có bao giờ sai đâu...Bây giờ mới "ngộ ra" nhưng cảnh giác đã có từ trước. Cái lo-gic của Lãnh đạo ta phảilà vậy, thưa bạn Hahien!

      Xóa
    2. Lãnh đạo sợ nhân dân cũng phải thôi.Nhân dân mất cảng giác,bị bọn xấu lợi dụng thì các ông cái quần để che mặt cũng không còn,

      Xóa
    3. Phải nhắc lại câu nói "nổi tiếng" của ông cụ :" Ta có thể sai nhưng đồng chí Stalin và đồng chí Mao trạch Đông thì không bao giờ sai". Hihi, chắc như đinh đóng cột.

      Xóa
    4. Phàm cái gì to lớn cồng kềnh thì quán tính càng lớn. Bộ máy nhà nước muốn thay đổi tư duy, chuyển hướng chiến lược thì sao nhanh chóng bằng người dân đc hihi

      Xóa
  2. Em vào Blog của bác thì bị cảnh báo vi rút nên không giám vào, hôm nay mạnh dạn vào đọc thì thấy như có vẻ không sao cả.
    Trở lại bài viết: Bác thông cảm cho các ông bên Tuyên giáo, họ sinh ra và nói những điều mà họ cũng không tin. chắc có lẽ vì lịch sử của người có tuổi nên bác không bỏ về giữa chừng thì phải. em thì chẳng bao giờ nghe. vì họ có tin điều họ nói đâu mà mình tin họ.
    Chúc bác và gia đình khỏe nhé!
    KÍnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào NHQ!
      Không thích cũng nên đi nghe tuyên huấn, vì đó là kênh thông tin chính thống nhất. Nghe và suy ngẫm thì tìm ra đáp số..."Nói có sách, mách có chứng mà!

      Xóa
    2. Nhờ bác Nghị nhắn giùm vị diễn giả kia rằng dân Mỹ đang mặc quần China đấy. Nếu dân Mỹ không thèm mặc quần China nữa thì China sẽ sập tiệm. China đã giàu lên nhờ nhiều năm giả nghèo giả khổ. Thế giới bây giờ đã có cái nhìn khác về China, không hề thân thiện tí nào. Đã bắt đầu có khuynh hướng tấy chay "Made in China" rồi. China, hãy đợi đấy!

      Xóa
  3. Thôi thì...cám ơn lãnh đạo đã sáng suốt nhận ra ai là địch (muộn còn hơn không!). Và nhờ có lãnh đạo mở tầm mắt cho nên hôm nay em mới hiểu tại sao lãnh đạo Nga muốn kết bạn với TQ đến thế: thì ra là tiềm lực quân sự của Nga không đủ để răn đe Mỹ nên Nga phải nhờ TQ hạn chế xuất khẩu quần sang Mỹ để Mỹ không thể tấn công Nga được (nước Nga lạnh lắm, lính Mỹ không thể tấn công Nga mà không có quần). Hay thật, số phận LB Nga nằm trong tay TQ (chính xác hơn là trong...quần TQ xuất sang Mỹ)!

    Trả lờiXóa
  4. Bác nào ở TW xuống nói chuyện thời sự mà không biết là người nghe còn nhiều thông tin gấp mấy thì quả là đáng buồn. Tuyên truyền chậm chạp vậy cũng là lỗi của cả hệ thống vốn trơ ì. Cảm ơn bác và những còm-men rất hay, đúng là "bộ máy trí tuệ" sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy vị tuyên huấn giống y chang đám thái giám thời phong kiến.Ớn!

    Trả lờiXóa
  6. Chính trị là quan trọng, nhưng Nhân dân phải làm chủ

    Thưa bác Trần Kinh Nghị,
    Tôi đọc Ba Sàm và đã có 2 ý kiến bên đó liên quan nhau. Cũng từ đó tôi đọc được bình luận này của bác về tuyên giáo của đảng CSVN. Thú vị là nhận định của bác rằng „lãnh đạo đi chậm hơn nhân dân“.
    Ý kiến của tôi, nhân bàn về một chữ trong bài của bác Bùi Văn Bồng, cũng nhìn nhận Nhân dân đã cảnh giác và sáng suốt hơn trong nhìn nhận bành trướng Tàu. Xin tóm gửi dưới bài của bác để chia sẻ.
    Kính bút.
    (Qua đây, xin gửi lời chào anh Nguyễn Hữu Quý; Lâu mới được đọc lại mà không dzô nổi Trang cũ. Thâm mến)


    Điều tôi suy nghĩ là chữ „mất“ trong „mất dân chủ“ (và những danh từ khác đi kèm như „độc lập“, „tự do“, etc.) Cũng lại phải nói luôn rằng đây không phải sáng tạo tư duy gì của cá nhân, mà từ lâu đã xuất hiện và được dùng như một thành ngữ: “Có“ đâu mà „mất“?! Áp dụng vào đây thì ta có thể nói: Ở Trung Quốc hay Việt Nam đã có „dân chủ“ đâu mà nói rằng „mất dân chủ“?!


    Khi ta nói rằng xã hội chúng ta „mất dân chủ“ thì tự nhiên ta phải đi tìm thủ phạm làm „mất“ hay thủ tiêu „dân chủ“ mà việc „quy trách nhiệm“ thì lại là vấn đề của danh dự và pháp lý rất khó giải quyết. Ngược lại, nếu nói „ta chưa có dân chủ và đang bắt tay xây dựng dân chủ“ thì sẽ không phải bàn chuyện „mất“ và „trách nhiệm đánh mất hay thủ tiêu“ dân chủ nữa. Ngay xét về lý thôi, nếu coi „dân chủ“ là một thể chế, một hình thức sinh hoạt cộng đồng thì lịch sử cho đến nay của Tàu và ta mới chỉ qua „quân chủ chuyên chế“ và „chuyên chính vô sản“ (Ý nghĩa, vai trò lịch sử xin bàn sau) – Thực sự là chưa có nề nếp sinh hoạt của một chế độ dân chủ. Chúng ta đang bắt đầu công việc này, nên những sinh hoạt cơ bản và giản đơn của nó như được phép biểu tình, kiên nghị, được phép nói lên ý kiến, quan điểm riêng qua báo chí hay internet, … đang được tập và dần dần hình thành nên luật để bảo đảm những quyền tự do dân chủ đó. Biểu tình yêu nước chống sự hung hăng xâm lược của Tàu chẳng hạn, người dân mới thực hiện một năm nay thôi, mà đã tiến bộ khá nhiều: Chữ „biểu tình“ đã nói, nghe quen mà không thấy sợ; Các cấp chính quyền chuyển biến có chậm hơn, nhưng không thể nói là không có tiến bộ (về nhận thức và hành xử). Dân chủ cũng phải tập và xây dựng dần lên chứ đâu phải chỉ nói hay viết thành chữ mà có được?!

    Tóm lại, nên xác định rằng ta chưa có „dân chủ“ là yếu tố đầu tiên cho tự do, hạnh phúc và đang phải xây dựng nó („dân chủ“). Như vậy chính quyền cũng không mang tiếng cản trở người dân thực hiện quyền công dân của mình (làm „mất dân chủ“). Từ nhận thức này, việc giải quyết „đề nghị tổ chức cuộc biểu tình tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc“ gây hấn với Việt Nam của 42 công dân cũng được giải quyết nhẹ nhàng làm tiền lệ về sau cho sinh hoạt dân chủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em chào bác Văn Đức, lúc nào bác comment cũng rất lịch sự; sẽ có dịp ta tái ngộ nhé; dạo này em bận quá bác ạ.
      Kính chúc các bác trên diễn đàn mạnh khỏe, góp thêm tiếng nói trước họa xâm lăng.

      Xóa
  7. "Nếu TQ tẩy chay thương mại với Mĩ thì dân Mĩ sẽ không có chiếc quần để mà mặc"; và "Nếu bị TQ tẩy chay, Việt Nam sẽ gay go với hàng loạt người thất nghiệp"...(!?) .không biết trình độ của diễn giả ra sao thế kỉ 21 rồi mà còn nói thế . đúng là tuyên truyền đảng ! tầu ô 16 + 4 tốt nghe tiếu lâm quá

    Trả lờiXóa
  8. lề phải không đănglúc 16:20 31 tháng 7, 2012

    Đọc xong bài viết, tôi thấy ngay 3 yếu tố cơ bản của guồng máy cầm quyền CS. Sự kiện này cho thấy rằng:
    1. Sự "cuồng tín" của các quan đầu tỉnh: Đảng bảo sao làm vậy. Đảng cấm ko được đọc "lề trái" là tuyệt đối ko dám đọc.Không dám trái lệnh đảng vì cái ghế.
    2. Đảng CS không những "ngu dân" mà còn "ngu quan" nữa: Những thông tin kt, vh, xh không cập nhật cho các "quan ngu" để chúng nó ngu thêm, dễ huấn luyện lòng trung thành tụi nó với đảng. Một thằng ngu được trao quyền sinh sát thì bảo chém mẹ nó cũng làm.
    3.Bởi vì bị đảng "ngu quan" nên tầm nhìn của mấy vị này không nhìn quá cái quần của người Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu TQ tẩy chay thương mại với Mĩ thì TQ sẽ không có C... mà an

    Trả lờiXóa
  10. Nói đằng, làm nẻo quen rồi,
    Chỉ quen chém gió lên trời, ai nghe!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi không tin là cho đến tận lúc này Đảng mới "ngộ" ra âm mưu của Trung quốc. Đảng thường chỉ thông báo rông rãi những điều mà ai cũng đã biết. Có thể chuyện Đảng chủ trương "đu dây" cả Mỹ và Trung quốc là chuyện thật nên mới có các phản ứng "nhập nhằng" của Nhà nước VN đối với Trung quốc. Dù sao, các sự kiện thể hiện lòng biết ơn Trung quốc và ca ngợi 16V+4T vào thời điểm này trông giống như hành động của những kẻ sẵn sàng làm nô dịch cho Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  12. Hài hước quá, hài hước hơn cả "Tuổi trẻ Cười", bác "TKNghị-BáchViệt nhỉ...

    Trả lờiXóa
  13. Thực tình mà nói ..thì đọc xong rồi mà không biết nên cười hay nên khóc đây ??

    Nếu nhận ra TQ là kẻ thù thì những ai bị tù đày hay áp bức vì biểu tình chống TQ thì Đảng và Nhà nước sẽ giải quyết, xin lỗi hay đền bù nhân cách và vật chất cho họ làm sao đây ???

    Trả lờiXóa
  14. Ông "Kinh" văn "Nghị" ơi, Đảng là trí tuệ mà bác bảo "chậm hơn nhân dân", thế thì bác là thế lực thù địch, phản động rồi. Bác hãy bảo trọng, kẻo có lúc khách lạ đến thăm nhà đấy nha.

    Trả lờiXóa
  15. "Nhưng ngay tại thời điểm mà các cuộc biểu tình phản đối TQ diễn ra tại Việt Nam, một cuộc tri ân Trung Quốc được cấp cao nhất của CSVN tổ chức quy mô, hoành tráng chính là nhằm đưa thông điệp tới những người Việt Nam yêu nước hiểu rằng - mọi việc đã được an bài, đừng có dại mà thiệt thân."
    http://danoan2012.blogspot.com/2012/07/chap-nhan-e-mat-bien-ao.html

    Trả lờiXóa
  16. Sao Việt Nam không may quần bán cho Mỹ.
    Để người Mỹ không phải cởi truồng
    còn người Việt Nam cũng đỡ thất nghiệp.

    Trả lờiXóa
  17. Chúng ta đang sống trong "thế giới phẳng", bây giờ ngồi trong rừng Amazon cũng có thể biết đủ mọi tin tức trên khắp thế giới. Chỉ có những ông cán bộ tuyên huấn "bụng to mắt híp, ăn nói khề khà" trình độ học vấn nông choèn và mù tịt về công nghệ thông tin mới tưởng rằng những điều mình được "trên" phổ biến cho biết là thông tin quý giá, chỉ những người ưu tú mới có quyền được biết. Họ như ếch ngồi đáy giếng, có biết gì đâu, "trên" truyền cho thế nào thì họ nói lại như thế, hệt như con vẹt, ấy thế nhưng vẫn tưởng mình thuộc một số ít nhân vật quan trọng được biết những thông tin này (thực ra là cũ rích!). Họ tin một cách ngây thơ vào những điều ngớ ngẩn đại loại như "TQ ngừng xuất khẩu quần sang Mỹ thì dân Mỹ chỉ có cởi truồng", "trữ lượng dầu của Ả rập Xê út so với ta chỉ như con tem dán trên mình con voi" hoặc "tên lửa SAM-2 LX cấp cho ta không bắn tới B-52, ta thông minh ghép 2 quả làm 1 mới diệt được B-52, LX lác mắt thán phục, Mỹ thì kinh hoàng" v.v... và v.v....

    Trả lờiXóa
  18. Tại sao lại từ năm 2013 và 2020 - 2030?!?

    Trong khi Trung Quốc đang một mặt thì giả vờ diễn biến Hòa Bình, một mặt thì từng ngày từng giờ đưa quân ra chiếm đóng ở đảo, đưa ngư dân ra biển khai thác. Chúng đang dùng chiến thuật "du kích, lấn sân, lấn vỉa hè" trong trơ lỳ và im lặng bởi chúng biết Việt Nam khó "động thủ" trước. Vậy tại sao nhà của chúng ta, chúng ta có nhiều lý lẽ hơn mà chúng ta lại không đưa người ra giữ?!?

    Cũng chỉ là tăng cường thêm ngư dân ra biển đánh bắt, thêm cư dân ra lập nghiệp, sinh sống, thêm doanh trại cho quân đội đóng quân, giúp Dân làm kinh tế mới... Cũng hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn người, gấp vài chục lần nhiều hơn chúng. Việt Nam ta thiếu người sao? Hay thiếu tiền? Hay thiếu một chính sách đột phá kịp thời để khuyến khích di dân ra khu "KINH TẾ MỚI"?

    KỂ CẢ VIỆC PHẢI CẮT BỚT NGAY MỘT PHẦN NGÂN SÁCH TRONG KẾ HOẠCH "GIẢI QUYẾT NỢ XẤU", TÁI CƠ CẤU, TÁI CẤU TRÚC CŨNG LÀ VIỆC RẤT ĐÁNG LÀM MÀ!

    Xây trường học từ năm 2013? Dự án cảng biển đến 2020 -2030? Tại sao lại thế? Đến lúc đó chúng nó đã tràn ra bao nhiêu người rồi, lấn thêm bao nhiêu đảo rồi, liệu còn có đất cho Việt Nam xây không?

    Trung Quốc tính từng giờ, lập kế hoạch lấn từng ngày, tổng động viên kéo cả mấy chục nghìn dân ra biển ngay ngày đầu tiên sau khi lệnh cấm đánh bắt cũ hết hiệu lực. Tại sao Việt Nam lại lên kế hoạch năm?!? Làm lễ khởi công ngay để xây một trường học, một bến cảng mà khó vậy sao? Kể cả chưa sắp xếp kịp tài lực, vật lực thì khởi công xong rồi chờ... ngân sách như kiểu làm các "công trình thế kỷ" mà Việt Nam vốn rất có kinh nghiệm làm cũng được mà!

    Vì sao lại chậm?!? Chính nội bộ chúng ta có gì bất minh, mờ ám, xoa dịu, đánh lạc hướng nhân dân ở các kế hoạch này không?!? Đề nghị nhân dân cả nước suy xét kỹ và lên tiếng trước khi quá muộn!

    Với tư duy của cá nhân tôi, tôi thấy các kế hoạch này là bất minh. Với tiến trình xâm lấn mà Trung Quốc đang thực thi, động thái ứng phó của Việt Nam tính bằng tuần, bằng tháng đã là quá muộn! Kế hoạch năm thật sự là rất khó hiểu, rất đáng nghi ngờ!

    Hãy chuyển thế muốn lấn thì phải "động thủ" lại cho chúng như chúng đang ép, gài bẫy ta! Đất ta ta xây dựng, biển ta ta đánh bắt. Chắc chắn là chúng không đủ bản lĩnh để động thủ trước đâu!

    Hãy hành động ngay! Khởi động ngay xây dựng trường học và cầu cảng ngay trong tháng 8 này! Đó mới là quốc sách, "lấy độc trị độc", "gậy ông đập lưng ông"!

    Nếu chính phủ chưa cân đối được ngân sách thì ra lời kêu gọi toàn quốc quyên góp "Vì biển đảo thân yêu" hay dùng từ "chân chất", ôn hòa hơn là "Quỹ hỗ trợ phát triển khu Kinh tế mới"!


    XIN TOÀN DÂN HÃY LÊN TIẾNG! CHẮC CHẮN KHÔNG THỂ CHỜ ĐƯỢC ĐẾN 2013!

    Trả lờiXóa
  19. Thì cuối cùng cái Ban Tuyên huấn TW Đảng cũng phải lên tiếng. Muộn còn hơn không.
    Nhưng mà chán mớ đời.

    Trả lờiXóa
  20. quan tham ....nuoc mat nha tan dan no le lam than

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Tìm kiếm Blog này