Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Khi còn "bao cấp" lòng yêu nước

Hôm nay Tết Độc lập,  bước ra phố thấy rừng cờ đỏ sao vàng, vừa vui vừa buồn khi chợt nghĩ : Chẳng lẽ những lá cờ cắm bên phố  khác với  những lá cờ trên tay của người biểu tình bảo vệ chủ quyền biển đảo...? 

Có đấy! có sự khác nhau đến mức "nghịch lý". Không biết trên thế giới này có nhân dân nước nào bị cấm cầm cờ tổ quốc đi biểu tình chống xâm lược nước ngoài? Và có người đại diện nhà nước nào  trong đàm phán lại cam kết với phía đối phương sẽ đảm bảo ngăn chặn biểu tình của nhân dân nước mình....để đổi lấy hòa bình?  

Thì ra,  sau bài học quý báu thu được từ việc xóa bỏ chế độ bao cấp trong lĩnh vực kinh tế hồi cuối thế kỷ trước, giờ đây ở nước ta vẫn chưa chịu rút ra bài học về tai  hại của chế độ bao cấp đối với lòng yêu nước! Có những vị cứ tự cho mình cái quyền được nói thay nhân dân trong phạm trù lòng yêu nước! Không những thế họ dường như có xu hướng nói năng một cách tự do, thoải mái đến mức sai cả đường lối của Đảng và Hiến pháp! Đó là trường hợp mới đây một vị  Gám đốc của  Học viện chính trị quan trọng nhất nước đã nói sai quan điểm ....khiến  dư luận bức xúc chê bai...; tiếp đến Đài PT-TH Hà Nội "đánh đồng" các nhân sĩ trí thức tham gia biểu tình yêu nước là "lực lượng phản động"! Mới đây một vị  tướng lĩnh khi đàm phán với phía Trung Quốc  nói: " Nhân dân Việt Nam không bao giờ  nhượng bộ vô nguyên tắc về chủ quyền " khiến bàn dân thiên hạ phân vân:  liệu có sự nhượng bộ "có nguyên tắc" nào đó không?... Một vị lãnh đạo cap cấp hơn khi tiếp xúc cử tri Hà Nội mới đây liên quan vấn đề chủ quyền biển đảo có nói úp mở :"...có những cái ta không nói ra nhưng vẫn làm" khiến dư luận không khỏi phân vân về sự minh bạch và mức độ "tùy tiện" của dường lối chính sách. Còn không ít những trường hợp "nói nghiụ" như thế. 

Ôi, thật đáng buồn (nhưng không đáng cười một tí nào)! Không hiểu sao, ngày càng có nhiều trường hợp phát ngôn, nói năng thiếu chuẩn mực từ phía giới lãnh đạo đất nước, trong khi người dân luôn được "uốn nắn" từng li từng tí trong mọi cử chỉ hành động yêu nước của họ? Âu đây cũng là một nghịch lý của đất nước này, và mong sao nó sẽ sớm được chấm dứt!      



1 nhận xét:

  1. Nhân tâm tùy mạng mỡ, có nhiều dạng, tuỳ xuất xứ:
    Yêu nước bao cấp (Đảng)
    Yêu nước xin cho (Chính phủ)
    Yêu nước đóng hợp (Công an)
    Yêu nước vô trùng (Quân đội)
    Yêu nước đúng cách (An ninh TĐ)
    Yêu nước đúng quy trình (Đoàn TN)
    Yêu nước đóng chai (Mấy ông)
    Yêu nước tinh khiết (Mấy bà)
    Yêu nước vô chính phủ (Vỉa hè)
    (em là, em theo môn phái cuối)

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Tìm kiếm Blog này